Không thể bỏ qua – phụ nữ nên ăn gì để tăng cường nội tiết tố?

Nên ăn gì, không nên ăn gì để tăng cường nội tiết tố

Nội tiết tố nữ là hormone vô cùng quan trọng giúp phụ nữ có được vóc dáng mảnh mai, vẻ đẹp nữ tính, trẻ trung. Estrogen là một nhóm hợp chất steroid đóng vai trò là hormon sinh dục nữ. Estrogen được tiết ra từ buồng trứng, nó còn được coi là cội nguồn của sự nữ tính, sắc đẹp và hạnh phúc phái đẹp. Vậy nên ăn gì để tăng cường nội tiết tố cho phái đẹp? Cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Nên ăn gì, không nên ăn gì để tăng cường nội tiết tố
Nên ăn gì, không nên ăn gì để tăng cường nội tiết tố

Estrogen có vai trò gì?

Tuy biết rằng estrogen là hormon có vai trò quan trọng nhưng cụ thể nó có ảnh hưởng như thế nào thì cùng tham khảo sau đây:

  • Buồng trứng: Estrogen giúp kích thích sự phát triển của nang trứng.
  • Âm đạo: Nó cũng kích thích sự phát triển của âm đạo đến khi có kích thước âm đạo của một người trưởng thành, làm dày thành âm đạo và tăng độ axit âm đạo làm giảm nhiễm khuẩn. Nó cũng giúp bôi trơn âm đạo.
  • Ống dẫn trứng: Estrogen chịu trách nhiệm cho sự phát triển về độ dày, thành cơ trong ống dẫn trứng và cho sự co thắt các cơ giúp di chuyển trứng và tế bào tinh trùng.
  • Tử cung: Estrogen tăng cường và duy trì lớp chất nhầy lót tử cung. Nó làm tăng kích thước của nội mạc tử cung cũng như tăng cường lưu lượng máu, hàm lượng protein và hoạt động của enzyme. Estrogen cũng kích thích các cơ trong tử cung phát triển và co bóp. Các cơn co thắt giúp đỡ trong quá trình sinh con, và chúng cũng hỗ trợ thành tử cung lột bỏ mô chết trong kỳ kinh nguyệt.
  • Cổ tử cung: Estrogen giúp làm điều chỉnh dòng chảy và độ dày của dịch tiết niêm mạc tử cung. Điều này giúp tăng cường sự di chuyển của tế bào tinh trùng đến trứng thuận lợi cho quá trình thụ tinh.
  • Các tuyến vú: Estrogen có mối liên hệ với các hormon khác trong vú. Chúng chịu trách nhiệm cho sự phát triển của vú trong thời niên thiếu, sắc tố của núm vú và giúp ngừng tiết sữa khi trẻ không còn bú mẹ.
Estrogen giúp phân biệt nam và nữ
Estrogen giúp phân biệt nam và nữ
  • Ngoài ra, estrogen còn là thành phần chủ yếu để có thể phân biệt được nam và nữ:
    • Estrogen làm cho xương nhỏ hơn và ngắn hơn, xương chậu rộng hơn và vai hẹp hơn.
    • Làm tăng lưu trữ chất béo xung quanh hông và đùi, có nghĩa là cơ thể cong và đường nét hơn.
    • Estrogen giúp làm chậm sự phát triển của nữ giới trong giai đoạn dậy thì và tăng độ nhạy cảm với insulin. Insulin ảnh hưởng đến lượng mỡ trong cơ thể và sự phát triển của cơ bắp.
    • Nó ảnh hưởng đến lông trên cơ thể trở nên mềm mỏng hơn, trong khi làm cho tóc của phụ nữ lâu dài hơn.
    • Estrogen làm cho thanh quản nhỏ hơn và dây thanh âm ngắn hơn, mang đến cho nữ giọng nói cao hơn nam giới.
    • Estrogen ức chế hoạt động của các tuyến trên da sản sinh ra chất nhờn. Điều này làm giảm khả năng bị mụn trứng cá ở phụ nữ.

Hậu quả của việc thiếu hụt estrogen là gì?

Khi thiếu hụt estrogen cơ thể người phụ nữ sẽ sản sinh ra rất nhiều thay đổi cụ thể:

  • Thay đổi về nhan sắc: da trở nên khô nhám, nếp nhăn và mất tính đàn hồi, xuất hiện các vết nám, đồi mồi.
  • Thay đổi về ngoại hình: vòng một kém săn chắc, mỡ thừa tập trung nhiều hơn ở bụng. Có thể xuất hiện rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn tình dục, âm đạo khô, đau khi quan hệ.
  • Thay đổi về sức khỏe: tăng nguy cơ bị loãng xương, mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp, đái tháo đường, ung thư.

Nên ăn gì để tăng cường nội tiết tố cho cơ thể

Muốn bổ sung nội tiết tố cho cơ thể người phụ nữ cách đơn giản nhất chính là chú ý đến chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hằng ngày. Đây là biện pháp đơn giản và an toàn nhất đối với sức khỏe người phụ nữ. Các bạn cùng tham khảo những thực phẩm có thể bổ sung estrogen vô cùng tốt sau đây:

Phụ nữ nên ăn gì để bổ sung estrogen
Phụ nữ nên ăn gì để bổ sung estrogen
  • Trái cây và rau xanh: Trong bất kỳ loại trái cây nào cũng có chứa vitamin A, vitamin C, vitamin E cùng hàm lượng chất chống oxy hóa không hề nhỏ. Cho nên, phái nữ có thể tăng cường nội tiết tố bằng cách bổ sung nhiều hoa quả cùng rau xanh cho cơ thể. Không chỉ thế, việc ăn nhiều rau xanh có thế giúp cho cơ thể trẻ khỏe, tràn đầy sức sống. Bạn nên bổ sung thêm những thực phẩm có màu xanh lá, đỏ, vàng, đen.
  • Đậu tương: Đây là thực phẩm dùng để bổ sung nội tiết tố vô cùng tốt mà bất cứ ai cũng biết. Đặc biệt là trong mầm đậu nành có chứa một nguồn estrogen dồi dào vô tận. Khoa học đã chứng minh, trong mầm đậu nành có chứa isoflavone vô cùng tốt trong việc đảm bảo sức khỏe và làm đẹp. Chất này có thể giúp cho: da căng mịn, hết nám, hạn chế tối đa quá trình lão hóa, giảm khô âm đạo, tăng ham muốn, giảm chảy xệ vòng 1 và tích mỡ ở vòng 2, chống loãng xương, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh,… Chính vì vậy, có rất nhiều chị em phụ nữ sử dụng mầm đậu nành làm nước uống tăng cường sức khỏe hằng ngày.
  • Hạt lanh: Đây là thực phẩm có xuất xứ từ chính trung đông, rất có lợi cho sức khỏe vì trong hạt lanh có chứa hàm lượng omega – 3 khá cao. Không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa. Mà nó còn là thực phẩm không thể thiếu trong bổ sung nội tiết tố nữ khi được biết đến là nguồn dinh dưỡng giàu Lignans nhất. 
  • Cafe: Uống hai ly cafe mỗi ngày có thể giúp tăng nồng độ hormon sinh dục estrogen trong cơ thể phụ nữ.
  • Ngoài ra một số thực phẩm có thể bổ sung estrogen đáng kể phải kể đến là: Hạt mè. quả bơ, cá hồi, tỏi. 

Không nên ăn gì để bảo vệ estrogen trong cơ thể nữ giới

Có những thực phẩm nên sử dụng thì cũng có những thực phẩm không nên sử dụng để tốt cho nội tiết tố nữ. Dưới đây là những thực phẩm phụ nữ không nên sử dụng và cần phải tránh xa:

Các chất kích thích có thể làm giảm estrogen trong cơ thể nữ giới
Các chất kích thích có thể làm giảm estrogen trong cơ thể nữ giới
  • Đồ ăn nhanh: Đối với đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt phụ nữ luôn có một niềm đam mê mãnh liệt nhưng những thói quen này có ảnh hưởng vô cùng lớn tới nội tiết tố nữ. Trong đồ ăn nhanh có chứa nhiều dầu mỡ, các chất độc hại, làm tăng tỷ lệ mắc bệnh cho phụ nữ. Khi sử dụng đồ ăn nhanh nhiều và trong thời gian dài có thể khiến cơ thể nữ giới bị suy giảm estrogen một cách nhanh chóng.
  • Đồ kích thích: Bia, rượu, thuốc lá,… Đây là những thực phẩm có hại đối với sức khỏe con người trên mọi mặt
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế đồ ngọt, đồ có ga, tránh các thực phẩm nhiều tinh bột,… Tất cả những thực phẩm này đều có thể khiến estrogen bị sụt giảm một cách nhanh chóng.

Trên đây là một số thực phẩm có lợi cho nội tiết tố của phụ nữ để các bạn tham khảo. Ngoài ra có thể kết hợp uống thêm các loại thuốc có tác dụng bổ xung nội tiết tố như Zlove. Mong rằng bài viết này có thể giúp ích được cho các bạn. Chúc mọi người có được sức khỏe tuyệt vời từ trong ra ngoài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0979.726.116
Điểm bán gần bạn
messenger icon zalo icon